Hummingbird, 1 trong 3 thuật toán bá đạo của Google năm 2013
Hummingbird (chim ruồi) là cái tên được đặt cho
thuật toán mới nhất của Google (và hoàn toàn thay thế cái cũ). Đây là một sự
thay đổi chính trong cách Google sắp xếp qua các thông tin trong cơ sở dữ liệu
của nó và sự thay đổi ở quy mô này có lẽ chưa từng xảy ra trong một thập kỉ
qua.
|
Thuật toán Chim Ruồi |
Hãy suy nghĩ thế này: Panda và Penguin chỉ là sự
thay đổi một phần của thuật toán cũ, trong khi Hummingbird lại hoàn toàn là một
thuật toán mới mặc dù nó vẫn dùng các thành phần thuật toán cũ. Thuật toán cơ bản
là các phương trình toán học dùng để phát hiện những trang thích hợp nhất để trả
lại trong kết quả tìm kiếm. Phương trình này được xây dựng từ khoảng hơn 200
thành phần, những thứ như PageRank, backlink,…
Rõ ràng cái tên Chim Ruồi được chọn bởi vì sự
nhanh nhẹn và chính xác của loài chim này. Mặc dù rất nhiều webmaster sẽ không
đồng ý, Google khẳng định rõ ràng các kết quả tìm kiếm của họ giống như vậy
(nhanh và chính xác).
Google muốn giới thiệu một lần cập nhật thuật toán quan trọng bởi vì sự phát triển trong cách mọi người sử dụng Google để tìm
kiếm. Một ví dụ là việc Google đưa ra “tìm kiếm đối thoại” – bây giờ mọi người
có thể nói với chiếc điện thoại, máy tính bảng và thậm chí là trình duyệt trên
máy tính để tìm kiếm thông tin. Thử tưởng tượng bạn đang muốn học seo, cách cũ
để tìm kiếm là bạn vào google, gõ vào ô tìm kiếm một cụm từ gì đó như là: đào tạo seo tại hà nội.
Tuy nhiên, với đối thoại mọi người sẽ thích mô
tả thứ mà họ muốn tìm kiếm hơn. Ví dụ, rất dễ dàng ra lệnh cho trình duyệt của
bạn như kiểu: “Trung tâm đào tạo SEO nào dạy học SEO tốt nhất
Hà Nội?”. Google trước đây không thể xử lý tốt với lệnh
tìm kiếm thứ hai, nhưng thuật toán Hummingbird được thiết kế để làm điều đó.
Google cũ sẽ tìm những trang trong cơ sở dữ liệu có chứa một vài hoặc toàn bộ cụm
từ tìm kiếm. Một trang có chứa chính xác cụm từ được tìm kiếm sẽ có cơ hội tốt
nhất để xuất hiện trên đầu kết quả tìm kiếm. Nếu không có trang nào có chứa
chính xác cụm từ tìm kiếm thì Google sẽ tìm những trang có chứa những từ quan
trọng trong cụm từ, ví dụ “đào tạo”, “seo”, “học seo”,…
Ý tưởng của thuật toán Hummingbird là nó có thể
giải thích được thứ mà người dùng đang thật sự tìm kiếm. Trong trường hợp này họ
đang tìm kiếm địa chỉ những trung tâm đào tạo seo mà họ có thể học seo ở Hà Nội.
Nói cách khác, Hummingbird nhận ra ý định tìm
kiếm của người dùng và đưa ra những trang phù hợp nhất với ý định này (kể cả
trái ngược với từ khóa trong cụm từ tìm kiếm). Hummingbird cố gắng để hiểu được
người dùng muốn gì, hơn là chỉ tập trung vào những từ khóa trong cụm từ tìm kiếm.
Ngày nay, năm 2014 và hơn thế nữa, tối ưu với một
từ khóa không chỉ trở nên khó khăn hơn (do Panda và Penguin), mà nó còn ít hiệu
quả hơn nếu những từ khóa này không phù hợp với ý định của người dùng nào đánh
những từ khóa này vào ô tìm kiếm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét