Blogger templates

Demo
Home » , , , » Tìm hiểu thuật ngữ Sitewide và Not Sitewide trong SEO?

Tìm hiểu thuật ngữ Sitewide và Not Sitewide trong SEO?

Bài đăng vào 11/3/14 | 16:52

Trong quá trình làm SEO, việc xây dựng backlink là không thể thiếu bạn muốn có thứ hạng cao cho website của mình. Việc quản lý và tìm nguồn backlink đòi hỏi những tool hỗ trợ như công cụ miễn phí Google webmaster Tool, hay các công cụ trả phí như Traffic Travis, Open Site Explorer, Ahrefs... Dựa vào đó các SEOer sẽ đánh giá được chất lượng backlink đã làm tốt không? Backlink đến từ đâu, có đa dạng domain, IP không? Lượng backlink được trỏ về site có đều không? Có bị đối thủ bơm backlink "bẩn" không? Bla bla...

Ngoài backlink do-follow và no-follow mình đã đề cập ở bài viết này, backlink còn được chia thành 2 loại là backlink Sitewide vs Not Sitewide. Đây cũng là hai thuật ngữ bạn nên biết vì năm 2014 này, thuật toán của Google đã có sự thay đổi đáng kể, liên quan đến 2 loại backlink trên.

Trước hết, để xác định được backlink là Sitewide hay Not Sitewide của một trang web, bạn truy cập vào ahrefs.com. Mình khuyến nghị sử dụng bản trả phí để xem đầy đủ các thông số cần thiết. Sau đó điền domain bạn muốn kiểm tra rồi click vào search link. Bạn sẽ thấy một bảng report các con số hiện ra thông qua từng tiêu chí đánh giá. Đặc biệt ở cột bên trái là Backlink Type, trong Backlink Type chứa nhiều tiêu chí như text, dofollow hay sitewide... như hình bên dưới.


Tìm hiểu backlink Sitewide và Not Sitewide
Tìm hiểu backlink Sitewide và Not Sitewide

Câu kéo thế thôi :) sau đây mình sẽ đi vào vấn đề chính.
Khái niệm Sitewide và Not Sitewide?
  • Sitewide: liên kết được xuất hiện trên tất cả các page của trang web, còn được gọi là backlink full-site. Hiểu đơn giản thì sitewide là những backlink đặt ở header, sidebar, footer của website.
  • Not Sitewide: là liên kết được xuất hiện trong 1 trang nội dung của 1 website, ngược lại với backlink sitewide. Backlink Not Sitewide chỉ được chèn trong bài viết chi tiết của trang web.
Ưu điểm lớn nhất của việc xây dựng backlink Sitewide là số lượng backlink tăng nhanh. Tuy nhiên đó cũng là con dao hai lưỡi, website của bạn có thể dính backlink xấu. Ví dụ, 1 page của nguồn backlink bị Google phạt, website của bạn cũng bị ảnh hưởng theo.

Lưu ý: trước đấy, backlink Sitewide rất hiệu quả đối với SEO. Tuy nhiên sau đợt update thuật toán khoảng đầu năm 2014, yếu tố này đã giảm điểm khá trầm trọng. Nếu website bạn gồm toàn backlink Sitewide thì rất dễ bị Google coi là spam, giống như bạn đang đi mua link vậy. Vì thế, giải pháp là hãy làm kết hợp cả hai loại backlink trên thật tự nhiên :)
Chúc các bạn lên đỉnh và ghé thăm Blog làm seo của mình để trao đổi kiến thức SEO nhé!

bài viết được tham khảo tư liệu từ TGS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét